2/5/07

những bức ảnh mới nhất về sao Mộc




Ngày 28/2, tàu thăm dò New Horizons đã bay ngang qua sao mộc trong khoảng 2,3 triệu km. Trong lần di chuyển này, con tàu đã thu thập dữ liệu và chụp hành trăm hình ảnh mới về sao Mộc cũng như các vệ tinh quanh quay nó.
















4 mặt trăng lớn nhất của sao Mộc gồm Io, Europa, Ganymede và Callisto trên bờ của sao Mộc với một vùng đỏ lớn.








Với sự trợ giúp của các camera, New Horizons đã thu được những bức ảnh lớn gấp nhiều lần so với bức bức ảnh về sao Mộc trước đó. Đây cũng sẽ là bộ sưu tập ảnh mới nhất về hệ thống sao Mộc kể từ năm 2000.




Một số ảnh trong bộ sư tập, được công bố hôm 1/5 vừa qua tại cuộc họp báo do NASA tổ chức, đã tiết lộ những hình ảnh chưa từng biết tới của sao Mộc và các mặt trăng của nó.



Alan Stern, nhà nghiên cứu chính của New Horizons cho biết, chuyến bay ngang sao Mộc của New Horizons đã thành công ngoài sức tưởng tượng. Ông nói: “Đây là nhiệm vụ thứ 8 trên sao Mộc. Lần đầu tiên, chúng tôi sử dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại để tới những nơi mà tàu thăm dò Cassini không thể tới và phi thuyền Galileo không thể chuyển về những hình ảnh mới nhất từ sao Mộc”.



Cũng theo Alan Stern, New Horizons vẫn đang gửi về trái đất một loạt các dữ liệu mới để các nhà khoa học phân tích. Do vậy, bộ sưu tập ảnh mới do NASA công bố có thể chưa phải là điều bất ngờ cuối cùng.



Chuyến bay ngang sao Mộc được New Horizons thực hiện 13 tháng sau khi tàu thăm dò được phóng lên vũ trụ, đặt mục tiêu sẽ bay đến sao Diêm Vương vào năm 2015. Tuy nhiên, các phương tiện kỹ thuật trên tàu hoạt động rất tốt khiến nhóm nghiên cứu và chế tạo cho rằng kế hoạch này có thể đạt được sớm hơn dự kiến.
















New Horizons chụp được sao Mộc cách nó 29 triệu km.

















Hình ảnh đẹp nhất về một vùng sáng trên sao Mộc.
















Chân dung gia đình các mặt trăng của sao Mộc.















Mặt trăng Io qua các góc nhìn khác nhau.

















Ganymede là vệ tinh lớn nhất của Mộc tinh và cũng là mặt trăng lớn nhất trong Thái Dương hệ.
















Hình ảnh do tàu New Horizons chụp được cho thấy bề mặt của mặt trăng Io đã có sự thay đổi so với hình ảnh mà phi thuyền Galileo chụp được năm 1999.














Mặt trăng núi lửa của sao Mộc.

Không có nhận xét nào: