31/8/07

Những Giấc Mơ Kỳ Lạ

Một người đàn ông trong giấc mơ thấy bị bọn cướp đón đường và cưa đứt chân phải của ông ra. Một tuần, hai tuần trôi qua, ông bỗng phát bệnh: chân phải của ông bị bại liệt. Trường hợp khác, suốt mấy đêm liên tục, một phụ nữ bị ám ảnh bởi giấc mơ kinh hoàng: một đàn gà tây tranh nhau rỉa từng đám da đầu của chị. Sau hai tuần, người phụ nữ trông bề ngoài có vẻ khoẻ mạnh này bỗng nhiên chết vì xuất huyết não. Những giấc mơ "tiên tri" có liên hệ gì với cuộc sống thường nhật của chúng ta? Từ lâu nay các chuyên gia đã để ý đến những hiện tượng như vậy.


Bác sĩ tâm thần P.B.Ganuskin (Nga) dựa trên kinh nghiệm chữa bệnh của mình và theo những báo cáo khác nhau của các đồng nghiệp, đã giải thích các giấc mơ đó từ quan điểm duy vật và trên cơ sở kiến thức sinh lý học thần kinh. Ông cho rằng, những chuyển biến chức năng rất không đáng kể, xảy ra do rối loạn tuần hoàn máu đến các vùng của bộ não chịu trách nhiệm điều khiển hoạt động của các cơ quan tương ứng mà trong thời gian tỉnh táọ con người không cảm giác được.




Trong thời gian ngủ, những tín hiệu bệnh lý dè dặt này đột nhập vào não không gặp phải sự cạnh tranh lớn từ phía những luồng kích thích bên ngoài. Và những tín hiệu bệnh lý đó được chuyển thành các hình ảnh của giấc mơ. Cần nhấn mạnh rằng quá trình này xảy ra ngay trong não. Sức đề kháng của cơ thể có khả năng hàn gắn những tổn thương ban đầu của lớp mô bộ não, nên với người khoẻ mạnh, giấc mơ kinh hoàng kia không thành hiện thực, sẽ nhanh chóng bị quên đi. Tuy nhiên, bệnh lý có thể tiến triển, lớp mô của nào bị tổn thương nghiệm trọng hơn, gây ra sự bại liệt, và giấc mơ "tiên tri" như thế được khẳng định. Một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực nghiên cứu giấc ngủ - bác sĩ V.N.Kasakin - qua nhiều nằm đã quan sát và phân tích hơn 16 ngàn giấc mơ, đã đưa ra hàng loạt kết luận quan trọng có ý nghĩa to lớn trong tâm lý học cũng như ý học. Trong các bài báo và các sách của mình, ông đã đưa ra rất nhiều trường hợp các căn bệnh thần kinh nguy hiểm đã được "dự báo trước" trong giấc mơ.




Đây là những ví dụ tiêu biểu. Năm 1968, bệnh nhân X. 51 tuổi, điều trị tại Viện phẫu thuật thần kinh Lêningrad. Một năm rưỡi trước khi bị bệnh, ông ta (khi đang hoàn toàn khoẻ mạnh) thường xuyên mơ thấy một con rắn to quấn quanh cổ cho tới thắt lưng ông. Tỉnh dậy trong hoảng sợ, ông có cảm giác đau nhẹ ở cổ và ngực. Giấc mơ này biểu hiện triệu chứng ung thư tủy sống và dần phát thành bệnh, dẫn đến sự bại liệt của bệnh nhân. Nếu những bệnh nhân như thế được điều trị kịp thời bằng giải phẫu thần kinh thì nội dung của các giấc mơ sẽ thay đổi theo mức độ phục hồi sức khoẻ. Bệnh nhân Y kể rằng: trong giấc mơ, ông bị một người lạ đánh vào tai phải của mình. Sau đấy không lâu, ông bị viêm màng tai. Trường hợp khác: bác sĩ người Đức V.Haiman mơ thấy một con rắn cắn vào chân ông. Quả thật, sau một thời gian không lâu, ở đúng chỗ "vết rắn cắn" trong giấc mơ của bác sĩ, xuất hiện vết loét không sao chữa khỏi.




Như vậy, có thể dựa vào nội dung của các giấc mơ đặc biết để dự báo các rối loạn hoạt động của nội quan (đặc biệt là hệ thần kinh trung ương), và bắt đầu điều trị không chờ cho tới khi cơn bệnh phát sinh được không? Có thể, và rất cần thiết - các chuyên gia khẳng định như vậy. Tuy nhiên, những lý thuyết về giấc mơ chưa đủ để áp dụng một cách có hiệu quả trong thực tế. Bởi lẽ, một sự thay đổi bệnh lý trong cơ thể có th ể tạo ra những hình ảnh khác nhau trong giấc mơ, nhưng không phải bất kỳ những ai có cùng một triệu chứng bệnh cũng mơ thấy như nhau. Tuy nhiên, V.N.Kasakin vẫn lập ra được sơ đồ nhân - quả giữa nội dung giấc mơ và bệnh lý sẽ phát sinh, dựa trên cơ sở tập hợp, hệ thống hoá hàng ngàn giấc mơ mà ông đã dành nhiều năm để phân tích.


Không có nhận xét nào: