25/1/10

Cặp thiên nga "ly hôn" để tìm bạn đời mới

Các chuyên gia tại một khu bảo tồn động vật hoang dã ở Gloucestershire, nước Anh đã chứng kiến cuộc ly hôn “hiếm có” giữa một đôi thiên nga để cặp kè với người tình mới.

Đây là đôi thứ hai trong hơn 4.000 cặp thiên nga Bewick ly hôn sau khi đang chung sống với nhau, được trung tâm Wildfowl và Wetlands ghi nhận trong 40 năm qua.


Đôi thiên nga Sarindi và Saruni đã ở bên nhau được 2 năm. Hiện con thiên nga đực Sarindi - bay về từ vùng cực bắc - không đi cùng bạn tình cũ mà cặp kè với một con thiên nga mới là Sarind.
Ngay sau đó, con mái Saruni cũng đã đến vùng ngập nước và làm quen với người bạn mới là Surune.



Theo quan sát tỉ mỉ của các chuyên gia trong một thời gian dài, mối quan hệ cũ giữa Sarindi và Saruni đã chấm dứt và mỗi bên lại có một cuộc tình mới.


Julia Newth, nhà nghiên cứu Sức khỏe đời sống hoang dã tại Slimbridge cho biết, tình huống đặc biệt này khiến cho đội ngũ nhân viên của trung tâm bất ngờ.


Chị Julia Newth nói: “Thông thường, chim thiên nga thường có xu hướng chung thủy một bạn tình trong suốt cuộc đời. Khi cả hai con vẫn sống, chúng sẽ luôn ở bên nhau. Nếu chúng thay đổi bạn đời chỉ có thể do một con chết”.


Trong trường hợp này, cả hai con thiên nga và bạn đời mới lại sống cùng nhau qua mùa đông trên hồ Slimbridge và phát sinh một số rắc rối. “Đôi chim thiên nga từng sống với nhau đã không hề có dấu hiệu nhận ra hay chào hỏi nhau mặc dù chúng vẫn sống cách nhau không xa trên một cái hồ nhỏ”, chị Newth kể thêm.


Giải thích lý do vì sao chúng lại chia tay, Newth nói: “Sự thất bại của sinh nở có thể là nguyên nhân dẫn tới chuyện ly hôn. Qua nhiều năm, chúng tôi quan sát, đôi thiên nga này vẫn chưa hề có con. Nhưng điều này chúng tôi cũng không chắc lắm”.


Thiên nga Bewick là loài nhỏ và hiếm nhất trong 3 loài được tìm thấy ở Anh và mỗi con thiên nga có đặc điểm riêng bởi hoa văn đặc biệt trên mỏ.

DK
Theo TG