22/1/10

Chim đếm như người

Người không phải loài duy nhất đếm số từ trái sang phải, bởi một nghiên cứu chứng minh rằng chim cũng làm như vậy.

Từ lâu giới khoa học phát hiện ra rằng nhiều loài động vật - như ong mật, vượn cáo, sâm cầm Bắc Mỹ, kỳ nhông lưng đỏ - có khả năng đếm. Tuy nhiên, chưa có ai chứng minh rằng động vật cũng "đọc" số từ trái sang phải giống như người.


Các nhà khoa học của Đại học Padua (Italy) tìm hiểu khả năng đếm của chim bằng cách nghiên cứu một đàn chim bổ hạt Clark (thuộc họ quạ). Đàn này có cả những cá thể trưởng thành và con non. Nhóm nghiên cứu đặt nhiều vật thể trong một hàng rồi huấn luyện lũ chim để chúng biết cách chọn vật thể thứ tư theo chiều từ trên xuống dưới. Mỗi khi chim mổ trúng vật thể thứ tư chúng được nhận phần thưởng là thức ăn.


Ban đầu các vật thể được đặt thẳng hàng theo phương thẳng đứng trước mặt lũ chim. Nhưng khi chúng đã thành thạo trong việc chọn vật thể thứ tư, các chuyên gia bèn đặt những vật thể theo chiều ngang và sắp xếp chúng theo thứ tự từ trái sang phải.


Kết quả cho thấy đàn chim vẫn đếm chọn được vật thể thứ tư. Điều đó chứng tỏ chúng biết cách đếm từ trái sang phải.


“Đây là lần đầu tiên chúng ta chứng minh rằng đếm số từ trái sang phải không phải là hành vi riêng biệt của loài người”, nhóm nghiên cứu kết luận trên tạp chí Biology Letters.


Trong một nghiên cứu khác đối với sáo đá, các nhà khoa học của Đại học Chicago (Mỹ) chứng minh rằng, giống như người, chim ghi nhớ tốt hơn sau giấc ngủ sâu.


Nhóm nghiên cứu huấn luyện sáo đá để chúng đáp lại hai âm thanh, trong đó một âm thanh báo hiệu chúng sẽ được nhận thức ăn còn một âm thanh khác báo hiệu chúng sẽ bị trừng phạt. Sau một giấc ngủ đàn chim phân biệt hai âm thanh dễ dàng hơn so với khi chúng không ngủ.


Nghiên cứu của Đại học Chicago được công bố trên tạp chí Neuroscience.


VnExpress

Không có nhận xét nào: