22/1/10

Năm Dần của người Trung Quốc đe dọa hổ Ấn Độ


Những con hổ hoang dã của Ấn Độ đang phải vật lộn để tồn tại với dân số gần 1,2 tỉ người. Tuy nhiên, các nhà bảo vệ động vật lại cảnh báo một nguy cơ khác - Năm mới của người Trung Quốc.


Ngày 14/2 sẽ là thời điểm bắt đầu năm Dần - năm con Hổ theo lịch truyền thống của Trung Quốc, và có nhiều lo lắng rằng, nó sẽ khiến nạn buôn bán hổ Ấn Độ trái phép gia tăng.


Nhu cầu các bộ phận cơ thể hổ để sử dụng làm thuốc Đông y Trung Quốc đã góp phần làm sụt giảm mạnh số lượng hổ Ấn Độ trong hai thập niên qua.


Một báo cáo của Cơ quan Điều tra môi trường phi chính phủ có trụ sở tại London cho hay, các nhà buôn bán da hổ ở Trung Quốc trong năm nay được dự đoán sẽ có lợi nhuận lớn hơn vì "ai cũng sẽ muốn có một tấm da hổ" trong năm Dần.


Năm "tuổi" của hổ


"Các nhà buôn đều ý thức được sự khan hiếm của hổ hoang dã cũng như quan niệm truyền thống của người Trung Quốc trong năm sắp tới, họ coi đây là cơ hội để gia tăng lợi nhuận", báo cáo nhấn mạnh. Các nhà bảo vệ động vật cũng chỉ trích Trung Quốc không hành động đủ mạnh để ngăn chặn nạn buôn bán các bộ phận hổ.



Bộ trưởng Môi trường Ấn Độ Jairam Ramesh, không hề giấu giếm quan ngại của mình. Ông cảnh báo rằng, năm mới của Trung Quốc đưa ra "một nguy cơ với hổ ở Ấn Độ" và trong tháng 8 đã đề nghị Bắc Kinh làm nhiều hơn nữa để góp phần ngăn chặn nạn buôn bán hổ trái phép.


Sau khi cựu Thủ tướng Ấn Độ Indira Gandhi, tuyên bố Dự án Hổ năm 1973, số lượng hổ ở nước này đã gia tăng nhanh chóng từ khoảng 1.800 con vào đầu những năm 70 lên hơn 4.000 con vào năm 1989.


Tuy nhiên, các nhà làm thuốc Đông y ở Trung Quốc đã hướng đến Ấn Độ tìm kiếm nguồn cung khi số lượng hổ trong nước họ sụt giảm, Belinda Wright, một nhà bảo vệ hổ tại Delhi - người sáng lập ra Hiệp hội Bảo vệ Động vật Hoang dã của Ấn Độ, cho biết. "Đó là một cuộc chiến tồi tệ kể từ đầu những năm 1990", bà nói. "Những gì thay đổi là nhu cầu cực lớn các bộ phận hổ từ Trung Quốc".


Nguồn lợi lớn


Buôn bán các bộ phận hổ phụ thuộc vào những người săn bắt trộm sống gần môi trường sống của hổ. Những người dân làng chủ yếu là rất nghèo khổ, bị hấp dẫn bởi những khoản tiền lớn từ nhà buôn ở các thành phố lớn - những người buôn lậu bộ phận hổ qua con đường giao dịch truyền thống, thường là qua Nepal và Myanmar.


Rất nhiều các bộ phận của hổ được sử dụng trong đông y Trung Quốc như xương, râu, da, máu... Một số nhà nghiên cứu cho biết, xương hổ có thể bán với giá 1.390 đôla Australia/kg ở nhiều nơi tại Trung Quốc. Da hổ có thể thu tới 24.000 đôla Australia.


Công viên Quốc gia Ranthambore nổi tiếng của Ấn Độ tại Rajasthan đã vật lộn với cuộc khủng hoảng săn trộm từ 2002-2004 khi có tới 22 con hổ mất tích. Khoảng 40 người săn trộm cuối cùng đã bị bắt giữ và buộc tội. Tuy nhiên, tổ chức Tiger Watch địa phương khẳng định, nỗ lực bảo vệ công viên là không đủ. Họ đã bắt đầu một chương trình cải tổ giáo dục, chăm sóc sức khỏe và tạo cơ hội việc làm cho những người săn trộm ở cộng đồng Mogiya địa phương. Ngoài ra còn có các chương trình khuyến cáo mọi người tránh xa việc săn trộm.


Tuy nhiên, vấn đề này không phải là thách thức duy nhất. Dân số không ngừng mở rộng của Ấn Độ đưa lại hậu quả là, môi trường sinh sống của hổ ngày càng giảm sút và bị thu hẹp.


Năm ngoái, người Ấn Độ thực sự choáng váng khi kết quả thống kê đưa ra cho biết, chỉ còn 1.411 con hổ sống trong hoang dã, giảm khoảng 60% chỉ trong vòng một thập niên. Thậm chí, một số nhà bảo vệ động vật khẳng định, con số này còn quá lạc quan, thực tế là "chưa đầy 900 con", một người nói.


Giờ đây, năm con hổ của người Trung Quốc sắp tới, lại là một mối đe dọa cho số lượng hổ của Ấn Độ vốn ngày một ít đi.


Vietnamnet

Không có nhận xét nào: