23/1/10

Viết 'Ý tưởng Xanh' để cứu cánh rừng quê hương

Không chỉ là thí sinh trẻ nhất tham dự cuộc thi "Ý tưởng xanh", Trương Văn Quyền (lớp 12 THPT Lệ Thủy, Quảng Bình) còn gây bất ngờ cho Ban tổ chức với bài thi được chuẩn bị khá công phu, cứu lấy cánh rừng xứ Quảng.

Bận rộn chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và đại học, nhưng Quyền vẫn thu xếp thời gian để gửi đến Ban tổ chức cuộc thi "Ý tưởng Xanh" một ý tưởng được trình bày khá cặn kẽ, công phu.
Là thành viên của trang web gogreen.com.vn, với nick yeumoitruong10, lại thường xuyên theo dõi chương trình của Gogreen trên truyền hình nên Quyền không mấy khó khăn để biết đến cuộc thi "Ý tưởng Xanh". Từ khi biết về chương trình, một ý nghĩ cứ lặp đi lặp lại trong đầu Quyền là phải làm gì đó vừa để áp dụng vào môi trường địa phương và để tham dự cuộc thi, tìm nguồn tài trợ cho dự án.


Đau đáu từ thực trạng môi trường quê hương, một vùng quê của huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) có rất nhiều rừng và ngày đang bị suy kiệt bởi những quy hoạch chưa khoa học, bên cạnh đó, vô khối rác thải sinh hoạt ở thị trấn nơi Quyền ở đều được chôn trên các sườn đồi, càng khiến cậu học sinh cấp 3 thấy phải làm điều gì đó để giúp ích cho quê mình.


Quyền đã liên hệ với thầy bí thư Đoàn trường phổ biến về cuộc thi và rủ các bạn cùng tham gia. "Tất cả bạn bè của em đều rất có ý thức và trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, các bạn cũng đã nghiên cứu những dự án mới cho riêng mình. Đôi khi sự quan tâm về môi trường của bạn rất nhỏ nhưng mang một ý nghĩa rất lớn", Quyền nói.


Và từ đó, dự án ấp ủ trong suốt hơn 1 năm đã được cậu học sinh lớp 12 trình bày một cách mạch lạc, công phu.


Quyền cho biết, em bắt đầu tham gia vào lĩnh vực môi trường sau một lần tình cờ đọc báo được biết thông tin về cuộc thi. Từ đó, Quyền đã thực hiện nhiều đề án như: Xử lý khí thải động cơ đốt trong, Xử lý nước thải khu công nghiệp, Xử lý khí thải nhà máy xi măng... Mới đây, em cũng vừa đoạt giải khuyến khích cuộc thi "Ý tưởng bảo vệ môi trường 2009" của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.


Ngoài công việc chính là học tập, được ưu tiên nhất về thời gian và công sức, em còn sáng tạo làm ra những đề án về khoa học môi trường, sáng tác thơ văn và tham gia các câu lạc bộ, hoạt động xã hội, thể dục thể thao đều đặn.


"Nếu được hỗ trợ thực hiện dự án thì đó chính là niềm hạnh phúc lớn nhất của em. Dự án này chính là cứu tinh cho những cánh rừng quê em", Quyền nói.


Theo đánh giá của cậu học trò xứ Quảng, cuộc thi "Ý tưởng Xanh" chính là nơi để những người trẻ có thể chia sẻ những sáng tạo một cách có tổ chức và khoa học. "Cuộc thi kích thích tư duy sáng tạo của giới trẻ Việt Nam và tạo điều kiện để đưa cộng đồng vào công cuộc bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức của giới trẻ và toàn thể xã hội", Quyền chia sẻ.


Lùi thời hạn nộp bài thi "Ý tưởng Xanh 2009"


Sau hơn 3 tháng phát động cuộc thi, Ban tổ chức nhận được sự hưởng ứng tích cực của các bạn trẻ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến mong muốn được lùi hạn nộp bài thi để có thêm thời gian chuẩn bị và hoàn thiện.


Ban tổ chức quyết định điều chỉnh thời hạn nộp bài đến ngày 19/3, thay vì ngày 28/1. Công bố kết quả vòng 1 (18 bài dự thi có số điểm cao nhất) vào ngày 6/4. Ngày Hội Ý tưởng Xanh (chung kết) sẽ diễn ra vào 25/4.


Nguyễn Phương- Vnexpress.net

Không có nhận xét nào: