20/4/07

Loài nhện nào mưu mô nhất thế giới?

Với một bộ não không lớn hơn cái đầu ghim, với vô số đòn chí tử trong chiến thuật săn mồi tinh vi, nhện Portia là một trong những loài ăn thịt thông minh nhất thế giới động vật.






Trong số các loài nhện, Portia được xem là kẻ lập dị nhất, xét cả về hình dáng lẫn tính cách. Nhìn bề ngoài, Portia giống như một mảnh thực vật khô vô hại bị gió thổi bám vào mạng nhện. Cũng chẳng nhanh nhẹn chút nào, mỗi chuyển động của Portia đều ì ạch hệt như mấy con robot trong phim khoa học viễn tưởng. Nhưng rất nhiều con mồi đã mắc lừa và thiệt thân vì chính sự vô hại, ì ạch đó. Và trong khi hầu hết những loài nhện đều ăn công trùng thì Portia, đúng tính cách của một kẻ lập dị, lại chỉ thích xâm chiếm “nhà” của các con nhện khácvà nhai ngấu nghiến chủ nhân của nó.

Điều đáng nói ở Portia là các chiến thuật bắt mồi hết sức thông minh và tinh vi. Nó có một khả năng kỳ lạ trong việc khiêu khích, thử thách và tận dụng sự sai sót của các loài nhện khác. Portia thay đổi chiến thuật tuỳ theo phản ứng của từng loài nhện và chiến lược nào của chúng cũng đầy những đòn chí tử.


Ví dụ như với loài nhện Hygropoda Dolomedes, Portia thường chọn thời điểm gió thổi mạnh hay một loài côn trùng nào đó đang loay hoay thoát ra khỏi mạng nhện để xâm nhập “ trận địa giăng sẵn” của đối phương. Tiếp đó, nó sẽ phát ra ( bằng chân) những âm thanh monotone để ru ngủ con mồi trước khi đến gần để tung đòn sát thủ. Với loài nhện hay gây hấn Achaearanea Camura, cách tấn công của Portia lại khác. Nó thường rình rập bên ngoài nhà của con mồi - một chiếc lá khô cuốn lại- rồi tung ra vô số những rung động, giống như những lời lả lướt, để dụ con mồi chui ra. Khi đối phương còn đang ngơ ngác trước cửa nhà mình, Portia sẽ lừa thời cơ tung ra một cú đánh chết người vào đầu. Bữa tối coi như đã sẵn sàng.





Với loài nhện Euryattus, vốn cả tin hơn, Portia không cần dùng chiêu “điệu hổ ly sơn”. Nó đậu ngay trên những ngôi nhà cuốn lá của nhện cái Euryattus, rồi trổ hết tài nhảy nhót để con mồi lầm tưởng rằng một con nhện đực Euryattus nào đó đang đến tán tỉnh. Kết cục thường thấy là những con nhện cái Euryattus ưa nịnh và dễ bị quyến rũ sẽ chẳng thấy lang quân mà cũng chẳng kịp vĩnh biệt thế giới này. Không chỉ lừa phỉnh mấy nàng nhện nhỏ, Portia gan góc còn biết cả cách qua mặt những “quý bà hộ pháp” như nhện cái Nephila Maculata. Ở loài nhện Nephila, những con đực thường nhỏ bé và sống vào oai của vợ trong cùng một chiếc màng. Muốn ăn thịt con đực thì chớ có dại để con cái biết đựơc. Và Portia đã có một sự tính toán rất rắc rối: cùng một lúc nó vừa phát ra những tín hiệu riêng để dụ dỗ con đực, vừa duy trì một “tần số im lặng” để ru ngủ con cái. Vì thế mà rất nhiều nhện cái Nephila “goá” chồng nhưng vẫn không hiểu tại sao.


Đó mới chỉ là một vài chiêu của loài nhện Portia tinh quái. Vì thế nó được coi là loài nhện mưu mô nhất thế giới.

Một vài hình ảnh về loài nhện:










Không có nhận xét nào: