11/4/07

Trái đất sẽ kết thúc như thế nào?


Nếu chúng ta sống sót qua cơn đại hạn sắp tới, qua hậu quả khó lường của biến đổi khí hậu, và ngay cả nếu những nghiên cứu trẻ mãi không già thành hiện thực và bạn có thể sống tiếp vài ba tỷ năm nữa, cuối cùng tất cả chúng ta cũng sẽ tiêu vong.

Mặt trời sẽ phình ra thành một quả cầu đỏ khổng lồ mà những tính toán lạc quan nhất cũng biết rằng nó sẽ nuốt chửng trái đất. Hành tinh chúng ta bị hoá hơi.

Tuy nhiên, có một khả năng khác, một cơ hội nhỏ bé - khoảng 1 phần 100.000 - rằng trong khi đang phình ra như vậy, mặt trời sẽ nhẹ đi đủ để làm mất đi lực hấp dẫn vốn trói buộc trái đất. Sau đó, hành tinh của chúng ta sẽ trôi giạt vào vũ trụ - một hành tinh không có mặt trời trôi vô định trong không trung lạnh lẽo, tối tăm và cuối cùng là đêm đen vĩnh cửu. Sau đó tất cả chúng ta sẽ hoá băng.

Cũng đã có một vài ý tưởng tươi sáng để giữ cho loài người tiếp tục tồn tại. Chẳng hạn, chúng ta đơn giản có thể di chuyển tới sao Hoả hoặc xa hơn nữa, một khi có được công nghệ thích hợp. Hoặc, theo lý thuyết, chúng ta hãy bắt một tiểu hành tinh ở đâu đó và dùng lực hấp dẫn của nó để kéo chúng ta từ từ tới một quỹ đạo xa mặt trời hơn, nhờ thế chúng ta có thể nằm bên ngoài ảnh hưởng của "cái chảo rán".
Còn mặt trăng thì sao? Hãy xem nó là lịch sử cổ đại trong tương lai xa xăm. Tính toán cho thấy nó sẽ tan ra trước khi chúng ta hoá hơi.

Vnexpress

Không có nhận xét nào: