15/4/07

Những bức ảnh ấn tượng của sao Thổ

Tàu thăm dò Cassini của Mỹ vừa gửi về những bức ảnh độc nhất vô nhị của sao Thổ với các vành đai nhìn dưới góc độ mới. Trong 2 tháng qua, tàu Cassini đã quay phim và chụp ảnh sao Thổ từ những điểm tận phía trên và phía dưới hành tinh.

Đây là nhũng hình ảnh mà chúng tôi đã chờ đợi từ nhiều năm”, nhà khoa học Carolyn Porco phụ trách máy quang học của tàu thăm dò thuộc Viện khoa học không gian (SSI) Boulder ở bang Colorado (Mỹ) khẳng định.

“Bay tận phía trên sao Thổ và nhìn thấy các vành đai của nó xuất hiện như một bức chạm bằng đồng khổng lồ tạo cảm giác như đang thám hiểm một thế giới hoàn toàn mới lạ… điều này khiến chúng tôi thật bất ngờ”.

Các hình ảnh được gửi về toàn trắng đen, một số hình ảnh khác có màu. Tàu cũng đã quay một đoạn phim cho thấy các vành đai xuất hiện dần khi tàu di chuyển từ hướng nam lên hướng bắc phía trên hành tinh.

Với sự phối hợp của NASA, ESA (Cơ quan Không gian châu Âu) và Cơ quan không gian Italia, sứ mệnh Cassini-Huygens trị giá 2,5 tỉ euro là sứ mệnh không gian đầu tiên thám hiểm sao Thổ và các vệ tinh của hành tinh này. Tàu Cassini được phóng đi vào năm 1997 và sau một hành dài 3,5 tỉ km trong vòng 7 năm, tàu đã đi vào quỹ đạo của sao Thổ ngày 1/7/2004.

Nếu muốn xem các hình ảnh và đoạn phim mới do tàu Cassini gửi về, mời bạn ghé thăm các trang web của NASA: http://www.nasa.gov/cassini, http://saturn.jpl.nasa.govhttp://ciclops.org.






















Theo AFP

Không có nhận xét nào: