24/4/07

Ảnh không gian 3 chiều chụp mặt trời

Hôm qua 23/4, nhân cuộc họp mang chủ đề Quan sát Mặt trời với Tương quan Trái đất, NASA đã chính thức công bố loạt ảnh không gian 3 chiều đầu tiên được vệ tinh chụp mặt trời ở nhiều góc độ khác nhau.

Phía trước của mặt trời, chiều đối diện với trái đất. Ảnh: AP

Vệ tinh kép thuộc dự án Quan sát Mặt trời với Tương quan Trái đất đã được NASA phóng lên trên quỹ đạo mặt trời từ tháng 10/2006.

Phía sau của mặt trời. Ảnh: AP

Vệ tinh chụp dưới nhiều góc độ khác nhau. Ảnh: AFP

Sự khác biệt giữa ảnh thường và ảnh không gian 3 chiều. Ảnh: AFP

Vệ tinh này bay xung quanh, chụp mặt trời dưới nhiều góc độ khác nhau ở cả mặt trước và mặt sau - phần không chiếu trực tiếp đến trái đất.

Qua công nghệ xử lý, các nhà thiên văn học đã thiết lập được những bức ảnh không gian 3 chiều đầu tiên của “hành tinh lửa” khổng lồ này.

Những hình ảnh mặt trời không gian 3 chiều được NASA công bố ngày hôm qua 23/4. Ảnh: Reuters

Các nhà thiên văn học muốn thông qua dự án này để nghiên cứu quá trình phun lửa và dung nham của mặt trời trong lịch sử. Dự án mang tên “vành đai lửa” cũng đồng thời nghiên cứu tác động của mặt trời với trái đất.

Các nhà thiên văn học đeo kính chống chói để xem hình ảnh không gian 3 chiều. Ảnh: Reuters

Hiện tượng phụt lửa của mặt trời không chỉ ảnh hưởng tới hệ thống chuyển hóa năng lượng đối với trái đất, vệ tinh thông tin mà còn đe dọa đến tính mạng của các nhà du hành vũ trụ đang thám hiểm ngoài trái đất.

Không có nhận xét nào: